Landscapes TIN TỨC SỨC KHOẺ

Nano Curcumin – Nâng tầm hiệu quả tinh chất nghệ

Ngày nay, các nhà khoa học đã khám phá ra hoạt chất tạo nên màu vàng và đem lại tác dụng của nghệ vàng là tinh chất Curcumin, chỉ chiếm 0,3% khối lượng. Các kết quả nghiên cứu đã chứng minh Curcumin có các hoạt tính sinh học vô cùng quý giá có tác dụng… Tuy nhiên do khả năng hòa tan của Curcumin trong H2O rất thấp nên khả năng hấp thụ sinh học của nó cũng rất thấp, vì vậy đến nay ứng dụng thực tế của Curcumin trong y-dược cũng rất hạn chế. Để khắc phục nhược điểm này, các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát triển công nghệ nano, sử dụng các hệ dược phẩm kích thước nano như liposome, polymersome, các hạt polyme mi-xen …, chế tạo các phức và các dẫn xuất tan trong nước của Curcumin.

Tại Việt Nam, rất nhiều các nhà khoa học tại các trung tâm nghiên cứu lớn cũng đang tiến hành thử nghiệm để chế tạo vật liệu Nano Curcumin từ củ nghệ vàng. PGS.TS.NCVCC. Phạm Hữu Lý thuộc Viện Hóa học, Viện Hàn lâm KHCNVN cùng các cộng sự đã sản xuất thành công quy mô pilot Nano Curcumin. Sản phẩm này được thương mại hóa với tên đăng ký là Curmanano – có kích thước dưới 100nm, tan tốt trong nước, hấp thụ nhanh qua màng tế bào, sinh khả dụng lên tới 80-95%, giúp mang lại hiệu quả điều trị gấp 40 lần Curcumin thường.

Trong nước cất, các hạt Nano Curcumin có kích thước khoảng 50-70nm, trong khi đó các kênh hấp thu sinh học của tế bào có kích thước khoảng 200nm. Vì vậy, Nano Curcumin hấp thu nhanh chóng và hoàn toàn vào máu, các mô, dịch trong cơ thể và các tế bào, đem lại hiệu quả điều trị cao.